RSS

Bordeaux-Thành phố rượu vang

28 May

Nói tới Bordeaux là nghĩ tới rượu vang, hầm rượu và các lâu đài. Hàng năm, các lâu đài trong vùng liên kết và thống nhất ngày tổ chức của lễ hội rượu vang nhằm giới thiệu các sản phẩm rượu của mùa nho năm trước.

Từ khi đặt chân sang Pháp , số rượu vang mình uống chắc phải hơn rất nhiều lần ở nhà. Thưởng thức rượu vang là một văn hóa của Pháp. Bao giờ trong bữa ăn của người Pháp cũng có một ly rượu vang, Bordeaux lại là một thành phố nổii tiếng về rượu vang. Loanh quanh trong thành phố một chút là có thể tìm thấy rất nhiều cửa hàng rượu vang và các hầm rượu 😀

Vang Bordeaux nổi tiếng bởi 2 loại vang là vang đỏ và vang trắng được sản xuất ở các vùng ngoại ô Bordeaux . Chỉ cần 40ph đi tàu là có thể nhìn thấy những cánh đồng nho trải dài và những lâu đài sản xuất rượu. Năm nay, lễ hội của vùng nho phía bắc Bordeaux được tổ chức vào cuối tháng năm . May mắn là mình có người bạn ở vùng đó và lại có ô tô nên rất háo hức với cơ hội khám phá văn hóa rượu vang Pháp.

Cả vùng vang có đến gần 40 lâu đài sản xuất rượu, thường khi nhắc đến lâu đài mình thường nghĩ là những lâu đài to thật là to, nhưng thật ra những « châteaux » rươu vang bên này không quá to, đơn giản là những căn nhà có hầm chứa rượu vang và có thêm cả nơi sản xuất nữa . Bên cạnh việc đến để thưởng thức rượu, lễ hội còn giới thiệu các loại gan ngỗng, pho mát, mứt….. những sản phẩm đặc trưng của Pháp. Điều đặc biệt là lễ hội rượu vang được tổ chức cùng với cuộc thi về xe cổ nên đến không những được uống rượu mà còn được ngắm vô số loại xe cổ rất đẹp. Tại bãi đỗ xe của mỗi lâu đài là hàng loạt chiếc xe cổ của khách đến thăm lâu đài , họ đến để mua rượu và cũng để trưng bày xe của mình luôn . Sau đó giám khảo sẽ đi từ lâu đài này sang lâu đài khác để chấm điểm cho tững chiếc xe ,giám khảo cũng di chuyển bằng 2 chiếc xe cổ đỏ chót luôn 😀

Xe cổ trước lâu đài rượu vang

Vì mua trực tiếp ở nơi sản xuất nên giá rượu rẻ hơn nhiều so với siêu thị và các cửa hàng và chất lượng được đàm bảo vì mình đươc nếm trước rồi mới mua hay không. Trong buổi chiều mình đi được 4 lâu đài và tha hồ thưởng thức rượu vang (miễn phí mà). Chị bạn người Pháp nhắc mình là vì đi nêm rượu ở nhiều lâu đài nên khi thưởng thức ở mỗi nơi ko nên uống hết cả ly họ rót cho mình, chỉ nên nhấm nháp thôi, nếu ko đến khi đi chỗ khác lại đã ngà ngà say, ko thưởng thức được hết vị ngon của rượu (xấu hổ quá, vì mình cứ cố uống cho hết ấy x .x)

Các hầm rượu khá là rộng, có đủ các thùng rượu từ những năm trước đó. Mình có thấy rượu từ năm 1982, và giá thì đắt thôi rồi ….. Những chai rượu thì có đủ kích cỡ từ 50ml, 75ml cho đến chai đại tương như là 3l, 5l mà lần đầu mình mới thấy. Người bán hàng và chủ hẩm rượu rất mến khách và nhiệt tình, họ mời khách uống rượu và nếm pho mát ; gan ngỗng, giới thiệu các loại rượu…..

Mỗi lâu đài cũng có những hoạt động khác nhau ; ngoài việc trưng bày các sản phẩm rượu của lâu đài còn có nhưng sạp bán mứt, bánh mì, những sạp bán đồ thủ công. Có lâu đài mình đến còn có cả họa sĩ của vùng ngồi tặng chữ (mọi người nói tên và bác ấy viết vào sau 1 bức họa nho nhỏ vẽ phong cảnh của vùng, nhìn rất sống động) ; có lâu đài thì có cả ca sĩ hát và chơi kèn, mọi người còn hát theo nữa nên không khí rất vui tươi.

Và chiến lợi phẩm của 1 ngày tìm hiểu văn hóa Pháp là 4 chai rượu 2 đỏ 2 trắng, 2 lọ mứt và 3 hộp rillettes ( 1 loại pâte Pháp-mua thay gan ngỗng vì gan ngỗng đắt quá í 😦 )

 
Leave a comment

Posted by on May 28, 2012 in Nature photo

 

Tags: , ,

Leave a comment